Đến thăm Trường Sa

Hưởng ứng chương trình đi thăm quần Đảo Trưởng Sa, nhà giàn DK1 do Bộ Tư lệnh Hải quân mời, đại diện Tổng công ty - Ông Nguyễn Mạnh Tuấn — Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh PV Trans đã tham gia cùng đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đoàn đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà, lưu niệm cho các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống trên các đảo thuộc quần Trường Sa. Đây là nguồn động viên tinh thần góp phần giúp quân và dân trên đảo vượt khó khăn về khoảng cách, về điều kiện khắc nghiệt của đại dương và sự phức tạp, nhạy cảm của tình hình khu vực.

 

Chuyến đi đã để lại những cảm xúc đầy lưu luyến và ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh PV Trans đã chia sẽ về cảm xúc của mình như sau:

 

8h00 ngày 18/4/2013 đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cùng 13 đoàn doanh nghiệp các ban ngành Trung ương, quân đội trong đoàn công tác số 7 của quân chủng Hải quân khởi hành chuyến công tác đi thăm và kiểm tra Huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Hơn 10 ngày lênh đênh trên biển, tàu HQ 996 của vùng 4 Hải quân đã đưa chúng tôi đến thăm các điểm đảo: Song tử Tây, Sơn Ca, Đá Nam, Đá Thị, Nam Yết, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Tây, Trường Sa và 2 Nhà giàn DK1/7, DK 1/8 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

 

Đến thăm và làm việc với các cán bộ và chiến sĩ trên đảo, chúng tôi tận mắt thấy cuộc sống của cán bộ chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa đang còn rất nhiều khó khăn, gian khổ và mới thực sự thấu hiểu ý nghĩa của câu khẩu hiệu của lính đảo “rau là thuốc, nước là máu” . Ở các đảo nổi, còn có nước lợ để tắm rửa, ngoài ra còn có không gian để luyện tập, thư giãn chứ ở đảo chìm và nhất là trên các nhà giàn DK1 thì thiếu thốn trăm bề, nhất là nước sinh hoạt, thực phẩm và rau xanh. Nước ngọt ở đây chủ yếu để phục vụ ăn uống, còn tắm rửa là chuyện không tưởng, có chăng chỉ dùng khăn nhúng nước, lau qua cho đỡ xót sau khi tắm nước biển. Thực phẩm chủ yếu là cá do các cán bộ chiến sĩ câu, bắt còn rau xanh chủ yếu do cán bộ chiến sĩ tự trồng trong vài khay gỗ đễ có thể dễ dàng di chuyển tránh cái nắng như đổ lửa, mưa bão, sóng gió mịt mù của biển khơi. Về không gian thì quá chật hẹp, vì đảo chìm được hình thành trên bãi đá ngầm, khi thủy triều lên chỉ còn lại một lô cốt rộng chừng vài chục mét vuông còn nhà giàn DK1 thì như căn chòi nhỏ với diện tích khiêm tốn hàng chục mét vuông, bao bọc bằng tôn được xây dựng trên các chân đế giữa biển khơi mịt mùng sóng gió. Nhưng cán bộ chiến sĩ nơi đây vẫn lạc quan, yêu đời, trụ vững giữa biển khơi canh giữ bình yên cho biển trời của Tổ quốc Việt Nam.

 

Để giảm bớt khó khăn và động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ trên huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, đoàn đại biểu Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng gần 100 phần quà với tổng trị giá 185.000.000 VNĐ trong đó có 10 phần quà của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí. Trong chuyến đi này toàn thể các đoàn đã tích cực tham gia phong trào xanh hoá Trường Sa do Bộ tư lệnh Hải quân phát động ngay trên tàu HQ 996, đoàn đại biểu Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đóng góp 10.500.000 VNĐ. Đóng góp tuy nhỏ bé nhưng cũng hy vọng làm cho Trường Sa thêm xanh, có thêm bóng mát che chở cho các cán bộ chiến sĩ.

 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn — Phó Chủ tịch Hội CCB Tổng công ty PVTrans trao quà tặng cho đại diện các chiến sĩ trên Đảo.

 

Chia tay Trường Sa, trong mỗi chúng tôi đều dâng đầy cảm xúc lưu luyến và chuyến đi mãi mãi là những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ trong cuộc đời. Chúng tôi đã học được ở các cán bộ chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK1 tinh thần lạc quan, yêu đời vượt qua khó khăn, gian khổ, sự hy sinh thầm lặng và cống hiến cả cuộc đời mình cho bình yên của biển đảo. Về đến đất liền rồi nhưng những câu hát trong bài hát “Khúc quân ca Trường Sa” còn vang vọng trong mỗi chúng tôi: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Đảo này là của ta, biển này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sỹ Trường Sa, viết tiếp bài ca, về những tấm gương anh Bộ đội Cụ Hồ, đem chí trai, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta...”

 

Nguyễn Mạnh Tuấn