Điểm hội tụ của Trí tuệ Dầu khí Anh hùng

Ngày 27/8/2012, các thế hệ cán bộ, nhân viên Viện Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã hội ngộ trong niềm xúc động và tự hào để vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý, danh hiệu Anh hùng Lao động.

 

Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và các đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng nhiều đại diện lãnh đạo Văn phòng TƯ Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc... các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tập đoàn, VPI và các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, các Công ty, Nhà thầu Dầu khí, các Viện, Trường Đại học, Hội và các đơn vị bạn có quan hệ hợp tác với VPI, cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên Viện Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ.

 

Tự hào - tin tưởng

 

Đây là sự động viên quý báu, niềm tin sâu sắc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho quá trình lao động không mệt mỏi và đầy sáng tạo của nhiều thế hệ làm công tác nghiên cứu khoa học dầu khí, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao đặt lên vai thế hệ hôm nay phải nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và ngành Dầu khí.35 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) - đơn vị đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về lĩnh vực khoa học công nghệ đã có những đóng góp quan trọng đối với ngành công nghiệp dầu khí nước nhà. Các kết quả nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản của VPI đã phục vụ rất hiệu quả cho công tác triển khai thăm dò, khai thác dầu khí và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng làm luận cứ khoa học, định hướng phát triển, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huy hiệu Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của Viện Dầu khí Việt Nam. Ảnh: PetroTimes

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương những thành tích to lớn của VPI và tin rằng, đằng sau mỗi thành tích mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đạt được đều có bóng dáng của VPI với vai trò là bộ não khoa học, cơ quan nghiên cứu, tư vấn, triển khai đầu ngành, cung cấp dịch vụ khoa học kỹ thuật có chất lượng, hiệu quả cho toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí ở nước ta. “Công việc của các đồng chí rất âm thầm, lặng lẽ và không thể hiện được qua những con số doanh thu lớn lao, những “triệu tấn dầu”, nhưng nhiệm vụ của các đồng chí lại hết sức nặng nề, sứ mệnh của các đồng chí hết sức vinh quang...” - Phó Chủ tịch nước chia sẻ.

 

Vui mừng chứng kiến sự lớn mạnh của VPI trong những năm qua, Phó Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, công nhân viên của VPI cần phải tiếp tục là nơi hội tụ trí tuệ và chất xám của ngành, gắn kết chặt chẽ các công tác nghiên cứu khoa học với ứng dụng công nghệ, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn sản xuất kinh doanh. Với các giải pháp đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết trong và ngoài ngành, tăng cường ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; tiếp tục xây dựng phát triển nguồn nhân lực trình độ cao cho chính mình, xây dựng tập thể những nhà nghiên cứu say mê, nhiệt tình cống hiến, xây dựng môi trường làm việc tiên tiến, có phương pháp quản trị hiện đại, phát huy các giá trị văn hóa dầu khí có được, tạo động lực để cán bộ nghiên cứu khoa học sáng tạo không ngừng, tập trung phát huy hết khả năng của bản thân trong công việc và có cơ hội cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp khoa học - công nghệ dầu khí.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Viện Dầu khí VIệt Nam. Ảnh: PetroTimes

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PetroTimes

 

Đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn, trong lời phát biểu chúc mừng đã dành sự quan tâm sâu sắc và mong muốn VPI sẽ tập trung hơn nữa sức lực và trí tuệ, kinh nghiệm và tri thức, bám sát thực tiễn của ngành, giải quyết các nhiệm vụ do các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn, là thăm dò khai thác, chế biến, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ kỹ thuật cao đặt ra, trong đó cốt lõi là thăm dò khai thác dầu khí. Ngành Dầu khí có hai đặc điểm rất quan trọng đó là: công tác nghiên cứu khoa học đi trước một bước và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Tập đoàn sẽ tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho VPI, hỗ trợ mọi mặt để Viện thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, có những công trình nghiên cứu và giải pháp khoa học công nghệ thực sự tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của toàn ngành.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu chúc mừng tại buổi lễ. Ảnh: PetroTimes

 

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đặt trọn vẹn niềm tin và mong rằng: “Ban lãnh đạo và tập thể VPI sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa “Trí tuệ Dầu khí Việt Nam”, mà bây giờ là “Trí tuệ Dầu khí Việt Nam Anh hùng”, làm sâu sắc hơn nữa giá trị, văn hóa và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học là “đạo đức - chuyên nghiệp - trí tuệ”, nỗ lực hơn nữa tận dụng các thế mạnh hiện có, các cơ hội để tạo sự đột phá, phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chiến lược tăng tốc và sự phát triển bền vững của Tập đoàn trong thời kỳ mới”.

 

Trách nhiệm lớn, quyết tâm cao

 

Tiến sĩ Phan Ngọc Trung, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam đã thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên VPI qua các thời kỳ gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành Trung ương, Tập đoàn... lời cảm ơn chân thành về những chỉ đạo hết sức sâu sát, chí tình và sự động viên khích lệ quý báu đối với những người làm khoa học - công nghệ dầu khí. Viện trưởng đã bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân đối với những thế hệ đi trước đã vượt qua biết bao khó khăn trở ngại, đặt nền móng vững chắc để xây dựng VPI phát triển và trưởng thành như ngày hôm nay; đối với các tổ chức quốc tế, các đơn vị nghiên cứu khoa học ngoài nước đã hợp tác với Viện, bè bạn khắp nơi trên thế giới và các đơn vị bạn vì sự hỗ trợ quý báu, hợp tác chân thành, hiệu quả trong suốt hơn 30 năm qua.

 

Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam Phan Ngọc Trung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PetroTimes

 

VPI sẽ phát triển thành đơn vị nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh, đồng bộ với trang thiết bị hiện đại, đạt trình độ tiên tiến ở khu vực trong tất cả các chuyên ngành khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực hoạt động dầu khí như: Tìm kiếm thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, phân phối, chế biến, lọc hóa dầu, an toàn môi trường, kinh tế, quản lý và đào tạo cán bộ.

 

VPI tự hào đã tư vấn có cơ sở khoa học cho Nhà nước và Tập đoàn trong hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược phát triển, quy hoạch các lĩnh vực của ngành có tầm nhìn xa và theo hướng phát triển bền vững. Dịch vụ nghiên cứu khoa học của Viện đã góp phần tư vấn cho các công ty dầu khí quốc tế và các đơn vị bạn, đóng góp quan trọng vào xúc tiến đầu tư, xây dựng hạ tầng cơ sở dầu khí, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty và của cả ngành.

 

Tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Viện đã dũng cảm đổi mới tư duy, mạnh dạn chuyển đổi và chuyển đổi thành công sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo tinh thần Nghị định 115 của Chính phủ. Sau khi chuyển đổi, ngoài việc đời sống của người lao động được cải thiện, cơ chế khuyến khích hơn và thu hút được nhân lực có trình độ cao, thì quan trọng nhất là tư duy các nhà khoa học trở nên năng động hơn, chất lượng nghiên cứu được nâng cao, vị thế Viện được củng cố, hoạt động nghiên cứu gắn chặt hơn với thực tế và đóng góp nhiều hơn cho sản xuất kinh doanh của ngành.

 

Trong lĩnh vực nghiên cứu tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, VPI là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về nghiên cứu làm sáng tỏ các cấu trúc địa chất, đánh giá tiềm năng và trữ lượng dầu khí các bể trầm tích trên đất liền và thềm lục địa Việt Nam cũng như ở nước ngoài.

 

Trong lĩnh vực phân tích thí nghiệm - chế biến dầu khí, hàng năm, VPI phân tích hàng chục nghìn mẫu (đá, dầu, khí, nước…) phục vụ yêu cầu sản xuất và nghiên cứu, tiết kiệm cho Tập đoàn/Nhà nước hàng triệu USD chi phí gửi và phân tích mẫu ở nước ngoài. VPI đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về tính chất của tất cả các loại dầu thô, condensate và khí thiên nhiên/khí đồng hành khai thác tại Việt Nam giúp Tập đoàn định hướng sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên dầu khí trong nước. Các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực hóa - chế biến dầu khí đã phục vụ có hiệu quả công tác lập chiến lược, quy hoạch lĩnh vực chế biến dầu khí và nhiên liệu sinh học, lập dự án đầu tư, lựa chọn nhà bản quyền công nghệ, lựa chọn các nguồn nguyên liệu thích hợp, xác định thị trường sản phẩm đầu ra, xác định các giải pháp giảm giá thành, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Đạm Phú Mỹ/Cà Mau, Chế biến khí Dinh Cố...

 

Trong lĩnh vực an toàn và môi trường dầu khí, VPI là đơn vị duy nhất và đầu tiên trong cả nước có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực có thể thực hiện được các chuyến khảo sát môi trường trầm tích và môi trường nước tại các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí; xây dựng các báo cáo đánh giá tác động môi trường tại các công trình trọng điểm; thực hiện các báo cáo đánh giá môi trường lao động; nghiên cứu lựa chọn hóa phẩm khoan và khai thác dầu khí thân thiện với môi trường; xác định độc tính sinh thái của các hóa phẩm; xây dựng kế hoạch ứng cứu tràn dầu; quản lý phân tích đánh giá rủi ro cho các hệ thống thiết bị và công trình dầu khí; thực hiện công tác tư vấn, xây dựng và lắp đặt các công trình xử lý chất thải…

 

Trong lĩnh vực kinh tế và quản lý dầu khí, VPI đã xây dựng định hướng chiến lược, đồng thời đề xuất những giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý mô hình Tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực dầu khí trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn và các giải pháp có trọng điểm trong từng lĩnh vực: Thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Đây là những lĩnh vực gắn liền với chuỗi giá trị dầu khí, là cơ sở cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí

 

Việt Nam cũng như ngành công nghiệp dầu khí của đất nước trong giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2025.

 

Ông Hồ Đắc Hoài (ngồi giữa) và ông Vũ Văn Kính, Nguyên Viện trưởng Viện Dầu khí giao lưu chia sẻ về những năm tháng khó khăn và trưởng thành của Viện Dầu khí. Ảnh: PetroTimes

 

Các thành tựu KHCN và dịch vụ mà VPI đã đạt được không thể tách rời khỏi sự hợp tác quốc tế đa dạng và có hiệu quả ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Từ hợp tác với Pháp trong những năm 1980, tới hợp tác với Nga, Mỹ, Anh, Nhật v.v... sau này và đặc biệt là các dự án hợp tác với các đối tác truyền thống Nauy, Đan Mạch v.v... hiện vẫn đang triển khai có hiệu quả, tất cả đều góp phần gắn kết Viện với cộng đồng khoa học dầu khí thế giới, nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu trình độ cao cho ngành Dầu khí. Có thể nói, VPI đã tiên phong và chủ động trong hội nhập quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm thế giới, nhận chuyển giao và áp dụng công nghệ mới, xây dựng và nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ của mình.

 

Trong giai đoạn tới đây, VPI cùng Tập đoàn sẽ tăng cường hội nhập, tăng tốc phát triển, nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; xây dựng thương hiệu Dầu khí Việt Nam, gắn liền với hình ảnh dân tộc Việt Nam anh hùng trong chiến đấu, năng động trong sản xuất, kinh doanh, sáng tạo trong nghiên cứu và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Trên đường xây dựng và phát triển, VPI nguyện mãi xứng đáng là biểu tượng của trí tuệ Dầu khí Việt Nam. Những người làm khoa học - công nghệ dầu khí đang đứng trước rất nhiều cơ hội to lớn nhưng cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn thách thức, luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ phải tiếp tục nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa, với khát khao xây dựng và phát triển Viện, với niềm tự hào của danh hiệu Anh hùng Lao động. Với quyết tâm xứng đáng niềm tin, kỳ vọng mà Tổ quốc đặt lên vai, TS Phan Ngọc Trung thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Viện Dầu khí Việt Nam hứa sẽ cùng chung sức, chung lòng thắp sáng đam mê sáng tạo, nhiệt tình nghiên cứu, gắn kết chặt chẽ nghiên cứu - đào tạo - ứng dụng, huy động toàn bộ sức lực và trí tuệ của mình, hội tụ chất xám toàn ngành để khoa học - công nghệ dầu khí tỏa sáng và ngày càng xứng đáng là động lực, trụ cột cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 

Những lời tâm huyết

 

Vượt lên chính mình

 

Trong những năm đầu thành lập, Viện gặp rất nhiều khó khăn. Cán bộ nghiên cứu của Viện không được chọn lọc, phần lớn là cán bộ từ các doanh nghiệp giải thể, thiết bị nghiên cứu lạc hậu. Tuy vậy, những nghiên cứu của Viện cung cấp thông tin về giá trị tài nguyên dầu mỏ; cung cấp tham số, ứng dụng vào sản xuất nhằm đạt được kết quả tối ưu; đưa lại khoản thu nhập cho Viện để từ đó đầu tư mua sắm trang thiết bị nghiên cứu. Ngoài ra, Viện Dầu khí còn đóng góp cho ngành Dầu khí, cho khoa học Việt Nam những thế hệ cán bộ giỏi, giàu tâm huyết và tận tụy với nghề.

PGS.TS Trần Ngọc Toản (Nguyên Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam)

 

Sự trưởng thành trong nghiên cứu

 

Một trong những đóng góp của Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí vào thành tích của Viện Dầu khí là Trung tâm đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu đánh giá tiềm năng dầu khí toàn thềm lục địa Việt Nam. Các đối tác như Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) là đối tác quan trọng nhất của Trung tâm. Các giếng khoan như Gấu Trắng, Mèo Trắng, Thỏ Trắng của Vietsovpetro đều dựa trên những nghiên cứu của Trung tâm. Trung tâm còn mở rộng hợp tác nghiên cứu với các đối tác nước ngoài như hãng Total (Pháp), Talisman (Canada), công ty dầu của Sudan, Liên bang Nga… Đây không chỉ là những đề tài lớn của Trung tâm mà còn khẳng định sự trưởng thành trong công tác nghiên cứu của Viện Dầu khí.

TS Nguyễn Thanh Tùng (PGĐ Trung tâm Nghiên cứu Tìm kiếm Thăm dò và Khai thác Dầu khí)

 

Hiệu quả của nghiên cứu chuyên sâu

 

Trước đây tôi có 14 năm công tác ở Viện Khoa học Việt Nam với nhiệm vụ chính là nghiên cứu cơ bản về chống ăn mòn các công trình công nghiệp. Từ khi công tác ở Viện, tôi đi sâu vào nghiên cứu chống ăn mòn cho các công trình dầu khí cả trên bờ và ngoài khơi. Chính vì được nghiên cứu chuyên sâu cùng với ứng dụng mà nhiều công trình đã có dấu hiệu tích cực cho sản xuất.

 

So với các viện nghiên cứu khác thì Viện Dầu khí là nơi tập trung nhiều nhân lực trẻ, có sáng tạo và được làm việc với trang thiết bị rất hiện đại mà các viện nghiên cứu trong nước đều muốn có. Điều tôi mong muốn là Viện có thêm cán bộ nghiên cứu cơ bản để làm trụ cột dẫn dắt cho các cán bộ nghiên cứu trẻ.

PSG.TS Nguyễn Thị Lê Hiền (Chuyên viên Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ)

 

Theo PetroTimes