PV Trans: 10 năm xây dựng và trưởng thành

Với khát khao và nhiệt huyết của những người đi tìm lửa, 10 năm không phải là một thời gian quá dài nhưng cũng đủ để cái tên Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí - PV Trans trở thành một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực Vận tải Việt Nam và Quốc tế.

 

10 năm xây dựng con tàu PV Trans

 

Ngày 27/05/2002, Công ty Vận tải Dầu khí - tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí PVTrans, đơn vị thành viên của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đã chính thức được ra đời trên cơ sở quyết định số 358/QĐ-VPCPcủa Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Từ đó, PV Trans đã trở thành một mắt xích không thể thiếutrong chiến lược, tăng tốc phát triển, xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí đồng bộ từ Tìm kiếm - Thăm dò - Khai thác – Chế biến và Phân phối sản phẩm.

 

Khởi đầu với rất nhiều khó khăn và thử thách, những con người tiên phong của PVTrans với khát vọng đón đầu những đỉnh cao của ngành vận tải đã đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển các hoạt động của ngành Dầu khí. Chỉ gần 1 năm sau ngày thành lập, đầu năm 2003, ban lãnh đạo PV Trans đã mạnh dạn quyết định mua tàu POSEIDON M (Thần Biển) - 100.000 tấn, là tàu dầu thô lớn nhất, hiện đại nhất của Việt Nam khi đó. Việc đưa POSEIDON M vào khai thác đã đánh dấu bước chuyển mình đầy ấn tượng bởi ngay trong những năm đầu tiên đi vào hoạt động. Từ đây, thay vì phải thuê tàu nước ngoài, những tấn vàng đen quý giá của đất nước đã được xuất khẩu, đưa đến các khách hàng khắp nơi trên thế giới, bởi những con tàu mang lá cờ Việt Nam.

 

Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước, năm 2007, PVTrans đã được cổ phần hóa như ngày nay. Kể từ đó, hoạt động của PVTrans không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực vận chuyển dầu thô, mà đã được đầu tư mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ khác gồm vận tải xăng dầu, vận chuyển sản phẩm khí, vận chuyển hóa chất, dịch vụ kho nổi, chứa xuất dầu thô, dịch vụ vận chuyển đường bộ bằng nhiên liệu sạch, các dịch vụ thương mại, đại lý, dịch vụ kỹ thuật hàng hải dầu khí... thông qua 12 đơn vị thành viên hoạt động trải dài từ Bắc đến Nam. Tiếp tục đà phát triển, ngày 10/12/2007, cổ phiếu của PV Trans chính thức được niêm yết – đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của PVTrans theo hướng chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn.

 

PV Trans đã chủ động khai thác hiệu quả hoạt động của đội tàu, vận chuyển toàn bộ dầu thô với sản lượng khoảng hơn 5 triệu tấn/năm, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn cho nhà máy lọc dầu Dung Quất và góp phần làm cho hoạt động khai dầu khí không bị gián đoạn tại mỏ Bạch Hổ. PVTrans cũng đã thực hiện thành công nhiệm vụ bao tiêu vận chuyển toàn bộ sản phẩm xăng dầu với hơn 1,6 triệu tấn/năm cho Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOil; vận chuyển khoảng 600.000 tấn LPG/năm chiếm đến hơn 90% thị phần vận chuyển khí hóa lỏng tại Việt Nam và vận chuyển hàng trăm ngàn tấn hóa chất các loại. Hiện nay, PVTrans đang sở hữu và vận hành 2 tàu FPSO/FSO hoạt động tại các mỏ Đại Hùng của khách hàng PVEP POC và mỏ Chim Sáo của khách hàng Premier Oil (Anh), với tổng sản lượng khai thác của 2 mỏ khoảng 1,6 triệu tấn dầu/năm, chiếm khoảng 10% sản lượng khai thác tại Việt Nam.Năm 2008, thương hiệu taxi đầu tiên của Việt Nam sử dụng nhiên liệu sạch LPG, CNG - “Taxi Dầu Khí” của PV Trans được ra đời và khai thác tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. PVTrans cũng đang tích cực mở rộng phát triển các dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ kinh doanh thương mại, cung cấp vật tư thiết bị hàng hải, dầu khí, các hợp đồng kinh doanh cung cấp LPG, xăng dầu, phân đạm… nhằm tạo nguồn thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

 

Không chỉ có dịch vụ vận chuyển trong nước, đội tàu của PVTrans còn cộng tác và nhận được sự đánh giá cao của các khách hàng quốc tế tại Trung Đông, Châu Phi, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương..., từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trong thị trường vận tải khu vực với lượng khách hàng ổn định là những tập đoàn lớn trong lĩnh vực dầu khí như Shell, Exxon Mobil, BP, LG Caltex, SK Shipping, Chevron, Woodside...

 

Khát vọng vươn ra biển lớn

 

Như những con sóng khát khao vươn mình ra biển cả bao la, tập thể PV Trans đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường vận tải trong nước và quốc tế. Trải qua 10 năm hoạt động và phát triển, từ con tàu vận tải dầu thô Poseidon M đầu tiên, đến nay, PV Trans đã phát triển được đội tàu vận tải hiện đại gồm 17 tàu xuyên đại dương với tổng trọng tải gần 600.000 tấn deadweight và trở thành doanh nghiệp có năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đội tàu của PVTrans là các con tàu lớn, thuộc thế hệ mới hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ngặt nghèo của ngành hàng hải quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các công ước quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường.

 

Để tạo nên những thành công, chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng và vai trò của đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) luôn được PV Trans đặt lên hàng đầu. PV Trans luôn hướng tới việc tạo cho toàn bộ đội ngũ một môi trường và điều kiện làm việc chuyên nghiệp, từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế kỹ thuật và đội ngũ thuyền viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận tải quốc tế. Hệ thống quản lý của Tổng Công ty được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, ISM code, ISPS và được tổ chức DNV (Nauy) cấp Chứng nhận nhận phù hợp. PVTrans đã từng bước khẳng định bản thân mình bằng nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín như “Thương hiệu chứng khoán uy tín”; “Công ty cổ phần hàng đầu Việt Nam”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh năm 2007-2008;“Doanh nghiệp Vận tải hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam năm 2011” và đặc biệt là Huân chương Lao động hạng III do Chủ tích nước trao tặng…

 

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực cao của Lãnh đạo và toàn thể CBCNV Tổng Công ty cũng như sự chỉ đạo ủng hộ mạnh mẽ của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam và đơn vị trong ngành, các đối tác khách hàng, PVTrans đã đứng vững trước mọi khó khăn và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao. Sau 10 năm phát triển, doanh thu hàng năm của PVTrans đã tăng trưởng 50 lần, từ 90 tỷ vào năm đầu mới thành lập đến nay khoảng 4.500 tỷ đồng. Tổng công ty cũng đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 2.000 CBCNV với mức thu nhập bình quân khoảng 11 triệu/tháng và đóng góp cho Ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Trong những năm gần đây, các đơn vị vận tải biển trong và ngoài nước đang phải vật lộn với biết bao khó khăn thử thách. Tuy nhiên, xác định các khó khăn của thị trường chỉ là tạm thời, tiềm năng và cơ hội còn rất lớn, PV Trans đã từng bước điều chỉnh và thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo kinh doanh có lãi, duy trì chất lượng dịch vụ và tạo dựng những tiền đề vững chắc cho phát triển bền vững trong tương lai.

 

Diệu Hạnh - Thanh Loan