PV Trans vận chuyển an toàn dầu thô cho NMLD Dung Quất

Vừa qua, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ tổng kết 5 năm công tác vận tải dầu thô và chào mừng vận chuyển an toàn, thành công 400 chuyến dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

 

Dự buổi lễ có ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn và đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn PVN, lãnh đạo PV Trans, BSR, các nhà cung cấp dầu thô.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PetroTimes

 

Sau nhiều năm triển khai xây dựng nhà máy lọc dầu tại Dung Quất, ngày 29/12/2008, BSR đã chính thức tiếp nhận lô dầu đầu tiên bằng tàu Torn Gudrun. Kể từ đó đến nay, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã tiếp nhận chuyến dầu thô thứ 400 cập cảng an toàn. Tổng khối lượng dầu thô tiếp nhận khoảng 31,2 triệu tấn; chế biến và tiêu thụ khoảng 27,98 triệu tấn sản phẩm, góp phần ổn định thị trường, an ninh năng lượng cho quốc gia. Trong số 400 chuyến dầu thô có 366 chuyến dầu do PV Trans thực hiện và 34 chuyến tàu dầu nhập khẩu do các đối tác thu xếp.

 

Đặc biệt, sau khi Phao rót dầu không bến (SPM) được nâng cấp trong đợt bảo dưỡng vừa qua, ngày 23/8, BSR cũng đã tổ chức tiếp nhận tàu dầu thô có tải trọng 150.000 tấn, nhập 1 triệu thùng dầu Azeri từ Cộng hòa Azerbaijan.

 

Đây là chuyến tàu dầu thô cỡ lớn (Suezmax size) đầu tiên được nhà máy tiếp nhận sau hơn 5 năm vận hành. Với chi phí cải hoán chỉ khoảng 300.000 USD nhưng đã cải tiến hệ thống phao SPM nâng công suất tiếp nhận dầu thô lên gấp rưỡi, từ tàu trọng tải 110.000 tấn lên 150.000 tấn. Giờ đây, BSR có khả năng tiếp nhận dầu thô từ các khu vực khác nhau trên thế giới như Tây Phi, Địa Trung Hải, Trung Đông… NMLD Dung Quất sẽ đa dạng hóa nguồn dầu thô và mỗi năm tiết kiệm từ 10 – 15 triệu USD chi phí vận chuyển.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, PVN, BSR và PV Trans nhấn nút chào mừng chuyến dầu thô thứ 400. Ảnh: PetroTimes

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh nhấn mạnh: Đi đôi với việc vận chuyển dầu thô an toàn, đều đặn cho NMLD Dung Quất, PV Trans rất tích cực để tự bảo dưỡng những con tàu chở dầu cỡ lớn với hàng trăm nghìn thiết bị phức tạp. Đội ngũ người lao động của PV Trans đã và đang trưởng thành vượt bậc. Trong hơn 5 năm qua, lần đầu tiên, người lao động PV Trans cũng đã tự vận hành tàu chở dầu thô mà không phải thuê chuyên gia nước ngoài.

 

 

Tổng Giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh phát biểu tại buỗi lễ. Ảnh: Hà Thanh

 

“Cũng nhờ hoạt động chở dầu cho NMLD Dung Quất và sự chỉ đạo sát sao của PVN mà PV Trans đã vượt qua được khó khăn của suy thoái kinh tế, đặc biệt là sự mất ổn định của vận tải biển. Đến nay, PV Trans có năng lực hàng đầu trong vận tải lỏng ở Việt Nam với tổng trọng tải lên tới hơn 600.000 tấn” - Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh nhận định.

 

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc cảm ơn những nỗ lực của PV Trans vượt khó cung cấp nguồn dầu thô ổn định cho NMLD Dung Quất. PV Trans đã phải vượt qua bao khó khăn của thời tiết với nhiều cơn bão ập đến (có mức sóng cao 3,5 — 4m) trong thời gian tàu dầu cập cảng. Và khó khăn về nội lực khi PV Trans bị ảnh hưởng của suy thoái dịch vụ vận tải biển quốc tế. Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc cho biết thêm, đến nay, tổng giá trị dầu thô vận chuyển cho NMLD Dung Quất đạt 519 nghìn tỉ đồng và tổng chi phí cước vận chuyển dầu thô là 6,05 nghìn tỉ đồng. Chi phí cước vận chuyển so với chi phí mua dầu thô khoảng 1,16%.

 

Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc cũng cung cấp thêm thông tin, thông thường các nhà máy lọc dầu cùng công suất trên thế giới cần 10 năm mới nhập khoảng 400 chuyến dầu thô. Tuy nhiên, NMLD Dung Quất đã qua 5 năm nhập 400 chuyến tàu dầu thô. Đây là bài toán cần được giải để tiết giảm chi phí vận tải. Nhưng đây cũng là con số đáng tự hào, ghi nhận năng lực tiếp nhận tàu dầu của phao SPM đạt 2 chuyến/tuần, 9 chuyến/ tháng — gấp 2 lần năng lực thiết kế của phao.

 

Tàu vận tải dầu thô của PV Trans cập phao SPM. Ảnh: PetroTimes

 

 

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu biểu dương những thành tích mà PV Trans và BSR đã đạt được. Tổng giám đốc PVN phân tích, 5 năm nữa, khi NMLD Dung Quất hoàn thành nâng cấp mở rộng, nhu cầu dầu thô tăng gấp gần 2 lần hiện tại. Cộng thêm sự vào cuộc của PV Trans khi vận tải dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (đang đàm phán để PV Trans có thị phần vận chuyển) thì năng lực của PV Trans phải tăng cao hơn rất nhiều.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cảm ơn Vietsovpetro, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã cung cấp dầu thô chất lượng cao cho NMLD Dung Quất. Tổng giám đốc PVN đề nghị, PV Trans và đơn vị tiếp nhận dầu thô là BSR nghiên cứu các giải pháp để giảm hao hụt dầu thô vận chuyển và đề nghị các đơn vị khai thác dầu khí cung cấp dầu dài hạn cho NMLD Dung Quất.

Theo PetroTimes.